วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

บทที่3 การผลิตแผ่นป้ายโฆษณา

การผลิตแผ่นป้ายโฆษณา
แผ่นป้ายโฆษณาหรือโปสเตอร์ (Poster) เป็นสื่อที่มีความสำคัญมากในวงการประชาสัมพันธ์ เพราะแผ่นป้ายโฆษณาสามารถเผยแพร่ได้สะดวกและกว้างขวาง  เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกพื้นที่  สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคได้ทุกเพศทุกวัยทุกระดับการศึกษา  มีความยืดหยุ่นในการออกแบบ สามารถออกแบบกราฟิกได้อย่างอิสระ  เพื่อโน้มน้าวความรู้สึกได้เป็นอย่างดี
ความหมายของแผ่นป้ายโฆษณา
            แผ่นป้ายโฆษณาหรือโปสเตอร์  (Poster)  หมายถึงแผ่นป้ายที่สามารถนำเสนอข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ได้มาก ผลิตง่าย ใช้สะดวก จึงเป็นที่นิยมตลอดมา การออกแบบแผ่นป้ายโฆษณาจะต้องประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 อย่าง ดังนี้
            1 .แผ่นป้ายโฆษณาต้องเป็นแผ่นเดียว สามารถติดลงบนพื้นผิวประเภทใดก็ได้
            2. ต้องมีข้อความประกอบเสมอ
            3. ใช้สำหรับปิดไว้ในที่สาธารณะ
            4. สามารถผลิตขึ้นเป็นจำนวนมากได้
ลักษณะที่ดีของแผ่นป้ายโฆษณา
            การออกแบบแผ่นป้ายโฆษณาได้พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว มีการสร้างสรรค์ให้มีลักษณะโดดเด่น เร้าใจมากยิ่งขึ้นโดยไม่มีขอบเขต ดังนั้นการวางแผนการผลิตจึงเป็นไปอย่างคล่องตัว มีแนวคิดใหม่ ๆ เกี่ยวกับการผลิตเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่น  มีการเน้นความแปลกตา สวยงาม ซึ่งลักษณะที่ดีของแผ่นป้ายโฆษณาควรสนองแนวคิด 5 ประการ ดังนี้
            1. ตอบสนองจุดประสงค์ในการสื่อความหมายได้อย่างสมบูรณ์
            2. มีความชัดเจนในภาพลักษณ์ และข้อความที่ใช้ในการสื่อความหมายต้องมีความชัดเจน มีขนาดที่เหมาะสม
            3. รูปภาพและข้อความที่นำเสนอต้องสอดคล้อง สัมพันธ์กัน และส่งเสริมซึ่งกันและกัน
            4. สามารถเข้าใจได้ง่าย ดึงดูดความสนใจกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
            5. มีความกะทัดรัด แสดงแนวคิดหลักเพียงอย่างเดียว
ข้อดี-ข้อเสียของแผ่นป้ายโฆษณา
            ข้อดีของแผ่นป้ายโฆษณา
            1. ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง และสามารถเลือกติดตั้งเฉพาะพื้นที่ได้
            2. มีความถี่ในการมองเห็นบ่อย เพราะจุดติดตั้งส่วนใหญ่เป็นเส้นทาง หรือบริเวณที่ต้องเดินผ่านไปมาเสมอ
            3. สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี
            4. ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการนำเสนอข้อมูล
            5. ข้อความที่กะทัดรัด ทำให้เกิดความสนใจและเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกิดการจดจำ
            ข้อเสียของแผ่นป้ายโฆษณา
            1. การนำเสนอข้อมูลมีข้อจำกัดสูง ทำให้ขาดรายละเอียดเมื่อเปรียบเทียบกับสื่อชนิดอื่น ๆ
            2. การติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้ได้รับความสนใจน้อย
            3. การผลิตจำเป็นต้องใช้ความละเอียดอ่อนสูง เสียค่าใช้จ่ายมาก
            4. เป็นการไม่รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี
การออกแบบโครงร่างแผ่นป้ายโฆษณา
            ในการจัดทำแผ่นป้ายโฆษณานั้น ควรทำการออกแบบโครงร่างไว้ก่อน ซึ่งสิ่งที่ใช้ในการออกแบบฌโครงร่าง คือ ข้อมูลต่าง ๆ ดังนี้
            1. ข้อมูลบริษัท หรือหน่วยงาน ได้แก่
                 โลโก้
                 ชื่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
                 ที่อยู่
                 หมายเลขโทรศัพท์
                 หมายเลขโทรสาร
                 E-Mail Address
            2. ข้อความโฆษณาเชิญชวนให้ทราบ
                        หลักการออกแบบแผ่นป้ายโฆษณา
            การกำหนดขนาดของแผ่นป้ายโฆษณา
            ขนาดของแผ่นป้ายโฆษณามีหลายขนาด เช่น ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของการโฆษณา โดยทั่วไปขนาดของแผ่นป้ายโฆษณาที่นิยมใช้งานมี 2 ขนาด ดังนี้
            1. ขนาด 31 x 43 นิ้ว หรือ 24 x 35 นิ้ว
            2. ขนาด 10 x 21 นิ้ว หรือ 24 x 11.5 นิ้ว
การกำหนดรูปภาพประกอบของแผ่นป้ายโฆษณา
            รูปภาพประกอบในแผ่นป้ายโฆษณา ได้แก่ รูปภาพจากการถ่ายภาพ รูปภาพจากการวาดเขียนระบายสี ซึ่งแนวคิดในการออกแบบรูปภาพ คือ การกำหนดขนาดของรูปภาพ กำหนดเรื่องราวของรูปภาพ กำหนดรูปแบบของรูปภาพ เทคนิคในการสร้างสรรค์รูปภาพ โครงสีในรูปภาพ ความสวยงาม ความคมชัด การวางตำแหน่งรูปภาพที่เหมาะสมเป็นการสร้างจุดสนใจได้ดี วิธีที่ง่ายที่สุดคือการวางรูปภาพไว้ตรงกลาง ซึ่งเป็นบริเวณจุดศูนย์กลางความสนใจในการมอง (Optical Center)
             Herman F. Brandt ได้ทำการศึกษาถึงจุดสนใจของตำแหน่งที่เด่นที่สุดในภาพ จากการมองในกรอบสี่เหลี่ยมของขนาดกระดาษ ได้ผลสรุปจุดสนใจในการมองของคนเรา
            คำถามท้ายบท
1.แผ่นป้ายโฆษณา หมายถึงอะไร
            ก.  แผ่นป้ายที่มีการนำเสนอที่ไม่ต้องสอดคล้องกัน
            ข.  แผ่นป้ายที่มีการแสดงแนวคิดหลัก หลาย ๆ อย่าง
            ค.  แผ่นป้ายที่สามารถนำเสนอข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ ได้มาก
            ง.  แผ่นป้ายที่ไม่ต้องใช้ความละเอียดอ่อนสูง
2.  ข้อใดคือองค์ประกอบของแผ่นป้ายโฆษณา
            ก.  ต้องมีข้อความประกอบเสมอ
            ข.  ใช้สำหรับปิดไว้ในที่สาธารณะ
            ค.  แผ่นป้ายต้องเป็นแผ่นเดียว สามารถติดลงบนพื้นผิวประเภทใดก็ได้
            ง.  ถูกทุกข้อ
3.  ลักษณะที่ดีของแผ่นป้ายโฆษณาคืออะไร
            ก.  ตอบสนองจุดประสงค์ในการสื่อความหมายได้อย่างชัดเจน
            ข.  รูปภาพกับข้อความที่นำเสนอไม่ต้องสอดคล้องกันก็ได้
            ค.  ข้อความที่ใช้อาจมีความหลากหลาย
            ง.  ไม่ต้องเน้นความแปลกตา ความสวยงาน มากเกินไป
4.  ตัวอย่างข้อมูลบริษัทที่ควรมีในแผ่นป้ายโฆษณาได้แก่อะไร
            ก.  ตำแหน่ง
            ข.  ชื่อบริษัท
            ค.  หมายเลขโทรศัพท์
            ง.  ถูกทั้ง ข. และ ค.
5.  แผ่นป้ายโฆษณาที่นิยมใช้งานมีกี่ขนาด
            ก.  2  ขนาด
            ข.  3  ขนาด
            ค.  4  ขนาด
            ง.  5  ขนาด
6.  ตัวอักษรขนาดเล็กในแผ่นป้ายโฆษณาใช้สำหรับอะไร
            ก.  ข้อความพาดหัว
            ข.  ข้อความรายละเอียดที่เสนอเนื้อหาสาระ
            ค.  ข้อความรองพาดหัว
            ง.  ข้อความที่น่าสนใจ
7.  การวางตำแหน่งรูปภาพในจุดใด เป็นจุดที่น่าสนใจที่สุด
            ก.  บน
            ข.  กลาง
            ค.  ล่าง
            ง.  จุดใดก็ได้
8.  ข้อดีของแผ่นป้ายโฆษณาคืออะไร
            ก.  สามารถดึงดูดความสนใจได้ดี
            ข.  ข้อความกะทัดรัด เป็นจุดเด่นที่ทำให้เกิดการจดจำ
            ค.  สามารถเลือกติดตั้งเฉพาะพื้นที่ได้
            ง.  ถูกทุกข้อ
9.  สีข้อความที่เน้นความเร้าร้อน คือสีใด
            ก.  แดง
            ข.  ส้ม
            ค.  เหลือง
            ง.  ถูกทั้ง ก. และ ข.
10.  ข้อเสียของแผ่นป้ายโฆษณาคืออะไร
            ก.  ติดตั้งในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม ทำให้ได้รับความสนใจน้อย
            ข.  เสียค่าใช้จ่ายน้อย
            ค.  ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลาในการนำเสนอข้อมูล
            ง.  การผลิตไม่จำเป็นต้องใช้ความละเอียด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น